BÍ TÍCH THÁNH THỂ NGUỒN MẠCH VÔ GIÁ CHO ĐỜI SỐNG KITO HỮU

Coâng ñoàng Vaticanoâ II khaúng ñònh raèng: Bí tích Thaùnh Theå laø nguoàn maïch vaø choùp ñænh cuûa ñôøi soáng Kitoâ giaùo (LG 11). Trong baûy bí tích Chuùa Gieâsu thieát laäp, Bí tích Thaùnh Theå laø cao troïng nhaát. Do ñoù, Thaùnh Theå laø choùp ñænh vaø troïng taâm ñôøi soáng phuïng vuï cuûa Giaùo hoäi. Nhôø Bí tích Thaùnh Theå maø chuùng ta ñöôïc keát hôïp maät thieát vôùi Chuùa Gieâsu nhö Ngaøi laø ñaàu maø chuùng ta laø töøng chi theå cuûa Ngaøi. Bôûi theá, ngay töø ñaàu, Giaùo hoäi ñaõ xaùc tín Tieäc Thaùnh do chính Ñöùc Gieâsu thieát laäp vaø goïi Tieäc Thaùnh laø Eucharistia – taï ôn hay caûm taï[1]. Ñieàu naøy noùi leân vieäc töôûng nieäm ñeán haønh ñoäng cöùu ñoä cuûa Thieân Chuùa. Mopsuestia cho raèng: “Eucharistia laø quaûng dieãn hoàng aân cuûa Thieân Chuùa. Trong Tieäc thaùnh, vieäc Taï ôn nhaèm vaøo haønh ñoäng cöùu ñoä cuûa Chuùa Gieâsu[2]. Khi cöû haønh Bí tích Thaùnh Theå thì leã vaät daâng leân Chuùa Cha chính laø Ñöùc Gieâsu. Ñoù chính laø leã vaät hoaøn haûo vaø ñeïp loøng Thieân Chuùa.
Chính vì vaäy, “trong Hy teá Thaùnh Theå, Ñöùc Kitoâ daâng toaøn theå coâng trình saùng taïo,… leân tröôùc nhan thaùnh Chuùa Cha qua caùi cheát vaø söï Phuïc sinh cuûa mình. Nhôø Ngöôøi, Hoäi Thaùnh coù theå daâng hy teá taï ôn vaø ca ngôïi vì taát caû nhöõng chaân thieän myõ Thieân Chuùa ñaõ laøm cho vuõ truï vaø cho con ngöôøi”. Hoäi thaùnh ñaïi dieän cho moïi loaøi thoï sinh daâng hy teá ca ngôïi naøy leân Thieân Chuùa Cha, ñoù laø nhôø Ñöùc Kitoâ. Ñöùc Kitoâ “hieäp nhaát moïi tín höõu vôùi Ngöôøi, vôùi lôøi ca ngôïi vaø chuyeån caàu cuûa Ngöôøi; ñeán noãi, hy leã ca ngôïi Thieân Chuùa Cha phaûi ñöôïc daâng leân Nhôø Ngöôøi, vôùi Ngöôøi ñeå ñöôïc chaáp nhaän Trong Ngöôøi”(GLCG 1360-1361). Cuøng vôùi Hoäi Thaùnh vaø qua Chuùa Kitoâ, moãi Kitoâ höõu ñöôïc hieäp nhaát vôùi nhau ñeå daâng leân Thieân Chuùa hy leã toaøn veïn maø chính Con Moät Cuûa Ngaøi ñaõ hieán teá.
Vôùi ñeà taøi naøy, ngöôøi vieát xin ñöôïc trình baøy moät soá chieàu kích voâ giaù cuûa Bí tích Thaùnh Theå ñoái vôùi ngöôøi Kitoâ höõu. Tröôùc tieân xin ñöôïc trình baøy “Söï phaùt trieån cuûa Bí tích Thaùnh Theå qua doøng lòch söû”. Tieáp ñeán tìm hieåu vaøi chieàu kích “Nguoàn maïch voâ giaù cuûa Bí tích Thaùnh Theå trong ñôøi soáng Kitoâ höõu”. Sau cuøng, ngöôøi vieât xin toùm keát vaø ñöa ra moät vaøi nhaän ñònh, hoaëc thao thöùc.
I.     SÖÏ PHAÙT TRIEÅN CUÛA BÍ TÍCH THAÙNH THEÅ QUA DOØNG LÒCH SÖÛ
1.      Bí tích Thaùnh Theå thôøi Taân Öôùc
Thôøi Cöïu Öôùc cuõng ñaõ ñeà caäp ñeán Bí tích Thaùnh Theå, nhö cuøng nhau tuï hoïp ñeå möøng leã Vöôït Qua, vaø cuøng nhau möøng tieäc… Ñeán thôøi Taân Öôùc, Bí tích Thaùnh Theå ñöôïc theå hieän caùch roõ raøng trong caùc coäng ñoaøn. Ñieàu naøy, chính Ñöùc Gieâsu, trong ñeâm bò trao noäp, Ngöôøi “caàm laáy baùnh, daâng lôøi taï ôn, beû ra vaø trao cho caùc oâng vaø noùi: "Ñaây laø mình Thaày, hieán teá vì anh em. Anh em haõy laøm vieäc naøy, maø töôûng nhôù ñeán Thaày." Vaø tôùi cuoái böõa aên, Ngöôøi cuõng laøm nhö vaäy vaø noùi: "Cheùn naøy laø giao öôùc môùi, laäp baèng maùu Thaày, maùu ñoå ra vì anh em.” (Lc 22,19; 1Cr 3,23-26).
Ñaây laø nhöõng ñoaïn vaên trong Kinh Thaùnh noùi ñeán vieäc Ñöùc Gieâsu laäp Bí tích Thaùnh Theå. Nhöõng ñoaïn vaên coå xöa nhaát noùi cho chuùng ta veà Thaùnh Theå, vaø ñöa chuùng ta trôû veà vôùi coäi nguoàn cuûa Giaùo hoäi sô khai, vôùi coäng ñoaøn Coârintoâ vaøo khoaûng nhöõng naêm 55, khoaûng 20 naêm sau khi Ñöùc Kitoâ qua ñôøi.[3] Nhöõng haønh ñoäng naøy noùi leân vieäc caùc coäng ñoaøn tieân khôûi ñaõ toân thôø, yeâu meán vaø cöû haønh Thaùnh Theå. Vieäc laøm cao quyù ñoù vaãn giöõ vaø duy trì maõi cho ñeán ngaøy hoâm nay, vaø ñoù chính laø nguoàn soáng cuûa Giaùo hoäi.
2.      Bí tích Thaùnh Theå phaùt trieån trong ñôøi soáng Giaùo hoäi[4]
Trong nhöõng theá kyû ñaàu cuûa Giaùo hoäi, coäng ñoaøn tuï hoïp nhau ñeå cöû haønh caùc nghi thöùc phuïng vuï, ñaëc bieät laø cöû haønh Thaùnh Theå. Ñaây laø vieäc laøm coù tính hieäp thoâng caùch chaët cheû giöõa coäng ñoaøn Kitoâ höõu vaø Thaùnh Theå. Hoï hoïp nhau laïi ñeå beû baùnh taïi tö gia, vì luùc ñoù chöa coù nôi ñeå gaëp gôõ rieâng hoaëc chöa coù nhaø thôø.
Vaøo naêm 313, theo chieáu chæ Milan, hoaøng ñeá Constantinoâ ban cho Giaùo hoäi moät neàn töï do Kitoâ giaùo. Khi aáy vieäc qui tuï vaø hoïp nhau trôû neân deã daøng hôn, vaø daàn daàn caùc Kitoâ höõu taêng nhanh. Luùc aáy, caùc coäng ñoaøn trôû neân khaù ñoâng vaø khoâng theå hoïp nhau taïi tö gia ñöôïc. Hoï ñaõ söû duïng nhöõng caên nhaø thuoäc hoaøng ñeá, roài hoï döïng nhöõng caên nhaø ñaëc bieät daønh rieâng cho nhöõng laàn hoïp maët ñeå cöû haønh Thaùnh Theå. Ñoù laø nhöõng caên nhaø ñaàu tieân cuûa Giaùo hoäi sô khai ñeå coäng ñoaøn hoïp nhau beû baùnh.
Theá nhöng, suoát chieàu daøi cuûa lòch söû, moãi giai ñoaïn laïi mang ñeán cho vieäc cöû haønh Thaùnh Theå moät neùt ñaëc bieät rieâng, nhöng baûn chaát vaãn veïn toaøn. Vaøo nhöõng theá kyû thöù VIII ñeán XVI, phuïng vuï Thaùnh Theå aùp duïng theo phuïng vuï Roâma. Vieäc röôùc Mình Thaùnh cuõng coù nhöõng thay ñoåi cuï theå, vì nhöõng lyù do thöïc tieãn vaø veä sinh, neân nghi thöùc röôùc leã coù thay ñoåi. Ngöôøi ta duøng baùnh khoâng men ñeå caát giöõ laâu hôn, khoâng coøn röôùc Maùu thaùnh nöõa, röôùc leã baèng löôõi chöù khoâng baèng tay. Ñeán theá kyû 13, Coâng ñoàng Lateâranoâ IV buoäc moãi ngöôøi röôùc leã moãi naêm ít laø moät laàn. Moät thôøi gian taïi caùc tu vieän hoaëc caùc giaùo só cuõng chæ cöû haønh Thaùnh Theå ñôn leõ, ñoâi luùc chæ cöû haønh moät mình, vì yù nghóa cuûa Thaùnh leã luùc ñoù chæ caàu cho nhöõng keû ñaõ qua ñôøi.
Cuoäc canh taân veà phuïng vuï cuûa Coâng ñoàng Vaticanoâ II laø nguoàn goác cuûa phuïng vuï hieän nay. Cuoäc canh taân naøy nhö laø moät cuoäc trôû veà nguoàn vaø ñaëc bieät trôû veà vôùi caùch cöû haønh vaø caàu nguyeän cuûa Giaùo hoäi nhö nhöõng theá kyû ñaàu. Nhö boá trí cho phuø hôïp vôùi phuïng vuï ñeå giuùp coù moät söï töông lieân toát hôn; taùi laäp leã ñoàng teá vaø chaám döùt thaùnh leã ñöôïc cöû haønh song song; daønh öu tieân cho vieäc cöû haønh ngaøy Chuùa Nhaät, ngaøy cuûa Chuùa hôn laø nhöõng ngaøy leã caùc thaùnh; ñöa Lôøi Chuùa vaøo trong phuïng vuï Thaùnh leã, vaø ñöôïc röôùc leã baèng tay…
Ngaøy nay, nhôø cuoäc canh taân phuïng vuï cuûa Coâng ñoàng Vaticanoâ II, neân vieäc cöû haønh phuïng vuï Thaùnh leã ñöôïc long troïng vaø giuùp ngöôøi Kitoâ höõu ñi vaøo maàu nhieäm cöïc troïng caùch soát saéng. Ñieàu naøy cuõng giuùp khaùm phaù laïi tính hieäp thoâng cuûa coäng ñoaøn, ñòa vò cuûa Lôøi Chuùa, taàm quan troïng cuûa vieäc taï ôn vaø lôøi nguyeän tín höõu.
II.  BÍ TÍCH THAÙNH THEÅ: NGUOÀN ÔN CÖÙU ÑOÄ
Trong böõa tieäc sau heát, vaøo ñeâm bò noäp, Ñaáng cöùu chuoäc chuùng ta ñaõ thieát laäp Hy Teá Taï Ôn baèng Mình vaø Maùu Ngöôøi, ñeå nhôø ñoù, Hy Leã thaäp giaù keùo daøi qua caùc thôøi ñaïi cho tôùi khi Ngöôøi laïi ñeán, vaø cuõng ñeå uûy thaùc cho hieàn theâ yeâu quí cuûa Ngöôøi laø Hoäi Thaùnh töôûng nhôù söï cheát vaø phuïc sinh cuûa Ngöôøi: ñaây laø bí tích tình yeâu, daáu chæ hieäp nhaát, moái daây baùc aùi, böõa tieäc Vöôït Qua. Trong tieäc naøy, chuùng ta nhaän ñöôïc Chuùa Kitoâ laøm cuûa aên, ñöôïc traøn ñaày aân suûng vaø ñöôïc baûo ñaûm vinh quang töông lai (PV 47). Do ñoù, chuùng ta thöû tìm hieåu, khaùm phaù saâu hôn nhöõng chieàu kích cao troïng cuûa Bí tích Thaùnh Theå ñoái vôùi ñôøi soáng Kitoâ höõu nhö sau:
1.      Bí tích Thaùnh Theå laø Hy leã taï ôn vaø chuùc tuïng
Xöa kia, moãi khi ngöôøi Do-thaùi tuï hoïp nhau ñeå cöû haønh leã beû baùnh, ñoù chính laø luùc moïi ngöôøi cuøng nhau ca tuïng vaø taï ôn Thieân Chuùa, vì chính Ngaøi ñaõ nuoâi soáng vaø höôùng daãn hoï vaø cha oâng hoï. Bôûi theá, ñeán ngaøy hoâm nay, Thaùnh Theå laø lôøi nguyeän taï ôn lôùn cuûa Hoäi thaùnh. Chuû teá môøi coäng ñoaøn cuøng taï ôn vôùi ngaøi trong phaàn ñaàu cuûa kinh tieàn tuïng vaø roài tieáp tuïc caàu nguyeän nhaân danh coäng ñoaøn, taï ôn Thieân Chuùa vì coâng cuoäc taïo thaønh vaø cöùu chuoäc vó ñaïi, khi nhaéc laïi caùch ñaëc bieät vieäc hy sinh maïng soáng cuûa Chuùa Gieâsu ñeå cöùu ta vaøo ñeâm tröôùc khi Ngöôøi chòu cheát, taï ôn vì caùi cheát vaø söï phuïc sinh cuûa Ngöôøi, vaø vieäc trao ban Thaùnh Thaàn. Chuû teá cuõng khaån naøi Thaùnh Thaàn xuoáng treân caû leã vaät laø baùnh vaø röôïu Thaùnh Theå laãn treân con ngöôøi vaø ñoïc vinh tuïng ca keát thuùc lôøi nguyeän taï ôn vaø coäng ñoaøn thöa “Amen”, ñeå lôøi nguyeän trôû neân lôøi nguyeän cuûa chính mình.[5] Ñoù cuõng chính laø luùc moïi ngöôøi höôùng taâm hoàn leân ñeå caàu nguyeän vaø taï ôn Thieân Chuùa, ñoàng thôøi lieân keát hoï vôùi mình trong lôøi caàu nguyeän, ñeå nhaân danh taát caû coäng ñoaøn daâng lôøi caàu nguyeän leân Chuùa Cha, qua Ñöùc Gieâsu Kitoâ. YÙ nghóa cuûa lôøi nguyeän taï ôn naøy laø toaøn theå coäng ñoaøn tín höõu lieân keát vôùi Ñöùc Kitoâ maø tuyeân xöng nhöõng kyø coâng cuûa Thieân Chuùa vaø hieán daâng hy leã.[6]
Cöû haønh Thaùnh theå laø chuùc tuïng Thieân Chuùa. Chuùc tuïng laø danh xöng ñeïp nhaát ñeã dieãn taû noãi vui möøng cuûa daân ñöôïc Thieân Chuùa kyù keát Giao öôùc môùi trong Ñöùc Kitoâ, vaø chính hoï daâng lôøi ñeå chuùc tuïng Ngöôøi. Ôn goïi cuûa Daân Chuùa laø laøm cho toaøn theå taïo thaønh trôû neân laïi vôùi Thieân Chuùa trong nieàm tri aân. Ñôøi soáng cuûa toaøn theå theá giôùi trôû thaønh lôøi chuùc tuïng Ñaáng laø Chuû ban söï soáng. Ñoàng thôøi ñoù cuõng laø lôøi chuùc chuïng muoân ñôøi daønh rieâng cho Thieân Chuùa, Ñaáng ñaõ taïo ra vaø höôùng daãn moïi loaøi.[7]
2.      Bí tích Thaùnh Theå laø cuoäc Vöôït Qua cuûa Ñöùc Gieâsu
Moãi khi cöû haønh Bí tích Thaùnh Theå chính laø luùc moãi Kitoâ höõu cuøng vôùi Giaùo hoäi töôûng nieäm söï cheát vaø phuïc sinh cuûa Ñöùc Kitoâ. Bôûi ñoù, vieäc töôûng nieäm naøy nhaéc nhôù laïi böõa aên chia tay cuûa Ngaøi vôùi böõa aên Vöôït Qua cuûa ngöôøi Do Thaùi, khi goïi Ngaøi laø chieân Vöôït Qua môùi, hoaëc khi noùi ñeán moät giao öôùc môùi vöøa ñöôïc kí keát trong maùu cuûa Ngaøi (Mc 22,20; 1Cr 11,25), hay khi theâm vaøo lôøi truyeàn pheùp cuûa Ñöùc Gieâsu raèng maùu Ngaøi ñoå ra ñeå muoân ngöôøi ñöôïc tha toäi (Mt 26,28). Việc ăn Mình và uống Maùu cuûa Ngöôøi laø töôûng nhôù ñeán Chuùa, ñoù laø soáng cuoäc vöôït qua cuûa Ngöôøi.
Cuoäc vöôït qua cuûa Ñöùc Kitoâ khoâng phaûi chæ laø caùi cheát cuûa Ngöôøi. Trong Giao öôùc cuû, cuoäc Vöôït qua ñaõ laø söï cöùu thoaùt, söï giaûi phoùng khoûi vuøng ñaát noâ leä, vieäc ñi ra khoûi caûnh toâi ñoøi. Cuoäc Vöôït Qua laø moät cuoäc sinh ra, cuoäc sinh ra cuûa moät daân böôùc ñeán söï theå hieän lôøi höùa. Chaân trôøi cuûa hoï, ñoù laø söï soáng. Toái thöù Naêm Tuaàn Thaùnh, Ñöùc Gieâsu ban mình cho caùc moân ñeä vaø Ngöôøi noùi vôùi hoï: “Anh em haõy laøm vieäc naøy maø nhôù ñeán Thaày”, Ngöôøi loan baùo söï soáng laïi cuûa Ngöôøi roài. Ngöôøi khoâng chæ ban moät kyû nieäm veà moät ñieàu ñaõ qua, nhöng ban söï hieän dieän cuûa moät ngöôøi ñang soáng.[8] Ñieàu ñoù cho chuùng ta thaáy böõa aên cuûa Chuùa luoân ñöôïc cöû haønh vaøo ngaøy thöù nhaát trong tuaàn. Khoâng phaûi töôûng nieäm veà böõa tieäc ly, nhöng laø töôûng nieäm veà cuoäc Vöôït Qua cuûa Chuùa, nhaèm ca tuïng quyeàn naêng vaø vinh quang cuûa Ngöôøi.  
3.      Bí tích Thaùnh Theå laø böõa tieäc cho muoân daân
Chính Ñöùc Gieâsu ñaõ ñoå maùu ra ñeå cöùu chuoäc muoân daân, khoâng ngoaïi tröø moät ai. Bôûi vaäy, böõa tieäc Thaùnh Theå laø cho muoân daân. Moät böõa tieäc mang tính phuïng vuï vaø toân giaùo coù giaù trò cho con ngöôøi. Chính vì theá, ngöôøi Kitoâ höõu ngaøy caøng gaén boù vôùi caùc cuoäc cöû haønh aáy. Ñeán luùc naøy, ngöôøi ta môùi hieåu taïi sao Ñöùc Gieâsu ñaõ ra leänh cho caùc toâng ñoà “haõy laøm vieäc naøy ñeå nhôù ñeán Thaày”. Chuùng ta caøng hieåu roõ hôn lyù do taïi sao böõa aên cuûa Chuùa hay tieäc Thaùnh Theå aáy ñaõ ñöôïc cöû haønh lieân tuïc trong lòch söû Giaùo Hoäi, khi nhôù tôùi caùch hieåu cuûa ngöôøi Do Thaùi veà vieäc “töôûng nieäm” (“anamnesis”). Ñoái vôùi ngöôøi Do Thaùi, töôûng nieäm khoâng bao giôø chæ laø nhôù laïi chuyeän xöa, maø laø dieãn laïi vieäc xöa aáy nhö theå noù ñang dieãn ra ngay trong hieän taïi naøy vaø nhö theå ñoù laø baûo chöùng cho moät söï vieäc coøn lôùn lao gaáp boäi seõ xaûy ra trong töông lai. Töôûng nieäm böõa aên cuûa Chuùa hay cöû haønh thaùnh leã laø moät vieäc laøm khoâng chæ coù chieàu kích quaù khöù, maø bao goàm caû chieàu kích hieän taïi vaø töông lai.
Vaäy, moãi khi cöû haønh Bí tích Thaùnh Theå laø chuùng ta ñöôïc tham döï baøn tieäc, cuøng moïi ngöôøi aên vaø uoáng chính Mình vaø Maùu cuûa Ñöùc Kitoâ. Böõa tieäc soáng ñoäng vaø traøn ñaày söùc soáng, haàu mang laïi cho moãi ngöôøi söùc soáng môùi, söùc soáng baát dieät vaø söùc soáng vónh cöûu.
4.      Bí tích Thaùnh Theå laø theå hieän söï hieäp nhaát cuûa Giaùo hoäi
Moãi khi cöû haønh treân baøn thôø hy teá Thaùnh giaù, nhôø ñoù, Ñöùc Kitoâ, Chieân Vöôït Qua cuûa chuùng ta chòu hieán teá (1Cr 5,7). Coâng trình cöùu chuoäc chuùng ta ñöôïc thöïc hieän. Ñoàng thôøi nhôø Bí tích Thaùnh Theå, söï hieäp nhaát caùc Kitoâ höõu, töùc laø trôû neân moät Thaân Mình trong Ñöùc Kitoâ (1Cr 10,17), vöøa ñöôïc bieåu thò vaø thöïc hieän. Ñoàng thôøi khi ñoùn nhaän lôøi môøi goïi cuûa Ñöùc Gieâsu trong phoøng Tieäc ly: “Taát caû caùc con haõy caàm laáy maø aên, haõy caàm laáy maø uoáng” (Mt 26,26-27), laàn ñaàu tieân caùc Toâng ñoà ñaõ ñi vaøo söï hieäp thoâng coù tính bí tích vôùi Ngöôøi. Keå töø luùc ñoù cho ñeán taän theá, Hoäi thaùnh tieán trieån trong söï hieäp thoâng coù tính bí tích vôùi Con Thieân Chuùa, Ñaáng ñaõ hy sinh vì chuùng ta: Caùc con haõy laøm vieäc naøy maø nhôù ñeán Thaày (1Cr 11,24-25).[9] Söï qui tuï Daân Chuùa ñeå cöû haønh Thaùnh Theå, tröôùc tieân phaûi noùi ñeán tính hieäp nhaát lieân ñôùi cuûa caùc chi theå vôùi thaân mình laø Hoäi Thaùnh, vaø ñaàu laø Ñöùc Gieâsu Kitoâ. Ñaây laø moät ñaëc tính vaø hoaït ñoäng cao quyù cuûa Giaùo hoäi. Ñoàng thôøi, ñieàu ñoù cuõng noùi leân maàu nhieäm hieäp thoâng cuûa Giaùo hoäi ñöôïc theå hieän caùch cuï theå. Theå hieän nôi nhöõng sinh hoaït cuûa Hoäi Thaùnh, ñaëc bieät qua söï hieäp nhaát trong moãi laàn cöû haønh Thaùnh Theå.

Chính ñaëc tính ñoù maø laøm cho moïi caù nhaân Kitoâ höõu nhaän thaáy hoï thuoäc veà Giaùo hoäi cuûa Chuùa Kitoâ. Thaät vaäy, Bí tích Thaùnh Theå kieán taïo moái lieân keát maïnh meõ veà söï hieäp nhaát giöõa moïi ngöôøi vôùi nhau, moãi Kitoâ höõu vôùi Giaùo hoäi vaø vôùi Chuùa Kitoâ. Nghóa laø nhöõng chi theå cuûa cuøng moät thaân theå ñöôïc nuoâi cuøng moät baùnh cuûa Chuùa Kitoâ. Nhö theá Thaùnh Theå laø bí tích cuûa söï hieäp nhaát neân moät trong Ñöùc Gieâsu Kitoâ, Ngöôøi laø ñaàu vaø laø cuøng ñích cho haønh trình ñöùc tin cho chuùng ta.
5.      Bí tích Thaùnh Theå: löông thöïc nuoâi soáng linh hoàn ngöôøi tín höõu
Trong kinh nguyeän coå, Giaùo Hoäi ca tuïng Thaùnh Theå: “OÂi Tieäc Thaùnh, Ñöùc Kitoâ ñaõ trôû thaønh löông thöïc cho chuùng ta; tieäc töôûng nieäm cuoäc khoå naïn cuûa Ngöôøi, ban cho ta hoàng aân vieân maõn vaø baûo chöùng cho vinh quang mai sau”.[10] Baùnh vaø röôïu trong böõa aên chia tay ngaøy xöa cho chuùng ta thaáy yù nghóa hi sinh cuûa böõa aên: “Haõy caàm laáy maø aên. Naøy laø thòt Thaày ñöôïc hieán daâng vì anh em… Haõy caàm laáy maø uoáng. Naøy laø maùu Thaày chòu ñoå ra cho muoân ngöôøi ñöôïc tha toäi”(Mt 26,28; 1Cr 11,25). Ñoàng hoaù thòt maùu mình vôùi baùnh röôïu laø cuõng ñaõ cho thaáy soá phaän cuûa thòt maùu Ñöùc Gieâsu: khoâng phaûi ñeå nhìn ngaém maø ñeå aên uoáng vaø tieâu hoaù khoâng khaùc gì moät mieáng baùnh vaø moät nguïm röôïu ñöôïc aên uoáng vaø tieâu hoaù trong cô theå ngöôøi höôûng duøng. Nhöng ngoaøi söï hi sinh aáy, Ñöùc Gieâsu coøn nhìn ñeán moät söï hi sinh quyeát lieät hôn: ñeå thòt maùu mình coù theå trôû thaønh löông thöïc cho con ngöôøi, Ñöùc Gieâsu phaûi chaáp nhaän ñeå thòt mình ñöôïc hieán daâng hay bò noäp; cuõng nhö ñeå maùu mình trôû thaønh cuûa uoáng cho con ngöôøi, Ngaøi phaûi chaáp nhaän cho maùu aáy ñoå ra.
Nhö vaäy, Thaùnh Theå chính laø Mình vaø Maùu cuûa Ñöùc Kitoâ trôû neân löông thöïc cao quí ñeå nuoâi soáng linh hoàn moïi Kitoâ höõu. Vì “Keû aên toâi, cuõng seõ nhôø toâi maø ñöôïc soáng muoân ñôøi. Ai aên thòt vaø uoáng maùu toâi, thì luoân löu laïi trong toâi, vaø toâi ôû trong ngöôøi aáy”(Ga 6,57-58).
Keát Luaän
Bí tích Thaùnh Theå laø moät “maàu nhieäm ñöùc tin” caùch tuyeät haûo: laø “söï toång hôïp vaø toùm keát ñöùc tin cuûa chuùng ta”. Ñöùc tin cuûa Giaùo hoäi töï neàn taûng laø tin vaøo Thaùnh Theå, vaø ñöùc tin ñoù ñöôïc nuoâi döôõng moät caùch ñaëc bieät taïi baøn tieäc Thaùnh Theå.[11] Do ñoù, Thaùnh Theå laø trung taâm vaø laø nguoàn maïch aân suûng cuûa ñôøi soáng Hoäi Thaùnh. Ngöôøi Coâng giaùo nhaän bieát ñieàu naøy, vì hoï ñöôïc hình thaønh vaø nuoâi döôõng trong söï hieäp thoâng vôùi Hoäi Thaùnh, qua vieäc Chuùa Gieâsu phuïc sinh, ñaëc bieät qua vieäc qui tuï vôùi nhau trong vieäc beû baùnh vaø chia seû cheùn thaùnh ñeå töôûng nieäm laïi caùi cheát vaø phuïc sinh cuûa Ngöôøi.
Töï baûn chaát, nhôø Bí tích Thaùnh Theå maø chuùng ta ñöôïc keát hieäp vôùi phuïng vuï treân trôøi vaø tieàn döï vaø ñôøi soáng vónh cöûu (GLCG 1326). Bí Tích Thaùnh Theå laø nguoàn maïch vöøa laø toät ñænh cuûa ñôøi soáng Kitoâ höõu, vì chính Ñöùc Kitoâ hieän dieän thaät nôi Bí Tích Thaùnh Theå ñeå ñem Thieân Chuùa vaø con ngöôøi laïi vôùi nhau trong moät cuoäc trao ñoåi yeâu thöông, coù giaù trí cöùu ñoä, moät lieân heä hai chieàu, vöøa cho ñi vöøa nhaän laïi. Ñoàng thôøi vì laø toät ñænh cuûa ñôøi soáng Kitoâ höõu, neân Bí Tích Thaùnh Theå laø Cuûa Leã Cao Troïng, ñaày aân suûng, maø qua ñoù con ngöôøi coù theå daâng mình laïi cho Thieân Chuùa qua Ñöùc Kitoâ, Vò Thöôïng Teá cao caû, nhôø quyeàn naêng cuûa Chuùa Thaùnh Thaàn. Nhö theá, Bí Tích Thaùnh Theå laø söï keát hôïp maät thieát nhaát giöõa Thieân Chuùa vaø Daân cuûa Ngaøi. Nhöng moïi ngöôøi Kitoâ höõu coù caûm nhaän ñöôïc AÂn Suûng Cao Quí cuûa Bí tích Thaùnh Theå nhö vaäy khoâng? Vaø caùc muïc töû coù boån phaän nhö theá naøo veà vieäc loan truyeàn tình yeâu coù moät khoâng hai cuûa Bí tích Thaùnh Theå?



[1] Vuõ Chí Hyû.SSS, Thaùnh Theå Hy Leã Taï Ôn – Bí Tích Tình Yeâu – Nguoàn Ôn Cöùu Ñoä, Doøng Thaùnh Theå, 2011, Taäp II&III, tr 4
[2] Nguyeãn Vaên Trinh, Bí Tích Hoïc, Taäp II, Thaùnh Theå, tr 250
[3] Philipe Beùgverie, Claude Duchesneau, Ñeå Bí Tích Neân Nguoàn Soáng, Le Cerf, 1989, tr 168
[4] Xc. Vuõ Chí Hyû.SSS, Thaùnh Theå Hy Leã Taï Ôn – Bí Tích Tình Yeâu – Nguoàn Ôn Cöùu Ñoä, Doøng Thaùnh Theå, 2011, Taäp II&III, tr 65-77; Thomas P. Rausch S.J, Ñaïo Coâng Giaùo Thieân Nieân Kyû Thöù III, Nguyeãn Ñöùc Thoâng dòch, NXB. Toân Giaùo, 2010, tr 180-181; Philipe Beùgverie, Claude Duchesneau, Ñeå Bí Tích Neân Nguoàn Soáng, Le Cerf, 1989, tr 169-176.
[5] Thomas P. Rausch S.J, Ñaïo Coâng Giaùo Thieân Nieân Kyû Thöù III, Nguyeãn Ñöùc Thoâng dòch, NXB. Toân Giaùo, 2010, tr 183
[6] Vuõ Chí Hyû.SSS, Thaùnh Theå Hy Leã Taï Ôn – Bí Tích Tình Yeâu – Nguoàn Ôn Cöùu Ñoä, Doøng Thaùnh Theå, 2011, Taäp II&III, tr 156
[7] Philipe Beùgverie, Claude Duchesneau, Ñeå Bí Tích Neân Nguoàn Soáng, Le Cerf, 1989, tr 164
[8] Philipe Beùgverie, Claude Duchesneau, Ñeå Bí Tích Neân Nguoàn Soáng, Le Cerf, 1989, tr156
[9] Gioan Phaolo II, Ecclesia de Eucharistia, soá 21
[10] Vuõ Chí Hyû.SSS, Thaùnh Theå Hy Leã Taï Ôn – Bí Tích Tình Yeâu – Nguoàn Ôn Cöùu Ñoä, Doøng Thaùnh Theå, 2011, Taäp II&III, tr 71
[11] GH.Beâneâñictoâ XVI, Sacramentum Caritatis, soá 6