Khôûi ñaàu cho
vieäc chuaån bò khai maïc Coâng ñoàng Vatican II, Ñöùc Gioan XXIII mong muoán
canh taân Giaùo hoäi theo tinh thaàn Phuùc AÂm, Ngaøi ñaõ choïn ñi theo con
ñöôøng môû roäng ra theá giôùi, bôûi Giaùo hoäi töï baûn chaát laø môû roäng
Nöôùc Thieân Chuùa vaø cöùu ñoä moïi ngöôøi. Vì boån phaän chính yeáu cuûa
Giaùo hoäi maø Ñöùc Kitoâ, Ñaáng saùng laäp ñaõ uûy thaùc laø phaûi tìm caùch
ñeán vôùi moïi ngöôøi ñeå ñem Chuùa Kitoâ ñeán cho hoï vaø bieán ñoåi hoï. Do
ñoù, Giaùo hoäi ñaõ xaùc ñònh phaûi nhìn nhaän laïi chính mình qua vieäc laéng
nghe, ñoàng thôøi cuõng lo höôùng daãn con ngöôøi qua hai hieán cheá quan
troïng: “Lumen Gentium vaø Gaudium et Spes”. Töø hai vaên kieän chính cho thaáy
Giaùo hoäi ñaõ nhìn veà mình, ñoàng thôøi cuõng nhìn ra theá gôùi baèng caùch giôùi
thieäu cho theá giôùi bieát veà mình.
Coâng ñoàng Vatican
II khoâng quan taâm ñeán nhöõng ñoåi thay beà ngoaøi, nhöng chuù taâm ñeán canh
taân vaø bieán ñoåi beân trong ñeå noùi leân ñöôïc caên tính vaø söù vuï ñích
thöïc cuûa Giaùo hoäi laø gì. Theo K.Rahner: “taát caû 16 Vaên kieän cuûa Coâng
ñoàng Vatican II ñeàu lieân quan ñeán Giaùo hoäi”, nghóa laø moãi vaên kieän
ñeàu baøn thaûo vaø ñeà caäp ñeán Giaùo hoâi. Do giôùi haïn cuûa ñeà taøi, thôøi
gian khoâng cho pheùp, cuõng nhö khaû naêng ñeå tìm hieåu toaøn boä 16 vaên
kieän quaû laø vieäc khoâng deã. Bôûi theá, ngöôøi vieát xin ñöôïc tìm hieåu “Nhöõng Canh taân Noäi taïi vaø Ngoaïi taïi”
chính yeáu lieân quan ñeán Giaùo hoäi hoïc trong hai vaên kieän: Lumen Gentium
vaø Gaudium et Spes, vaø ba vaên kieän lieân quan.
I.
NHÖÕNG CANH TAÂN NOÄI TAÏI
1. Giaùo
hoäi: Maàu nhieäm
Coâng
ñoàng Vatican II ñaõ daønh moät choã khaù quan troïng trong Lumen Gentium ñeå
noùi veà Maàu nhieäm Giaùo hoäi. Khi noùi ñeán Maàu nhieäm Giaùo hoäi, phaûi xaùc
ñònh ñaây laø moät phaïm truø ñöùc tin, duy chæ trong ñöùc tin chuùng ta môùi
hieåu bieát vaø meán yeâu Giaùo hoäi. Bôûi theá, khôûi ñaàu Hieán cheá, Giaùo
hoäi khoâng tuyeân boá veà mình, nhöng noùi veà moät Ngoâi vò khaùc. Noùi caùch khaùc, aùnh saùng maø
Giaùo hoäi coù ñöôïc, thöïc söï khoâng phaûi töï mình maø coù, nhöng ñuùng hôn
laø moät phaûn aùnh cuûa Ñöùc Kitoâ chieáu qua ñoù. Nhö vaäy, ngay töø ñaàu, Lumen Gentium ñaõ ñaët moät neàn
taûng vöõng vaøng ñeå phaân bieät giöõa Giaùo hoäi vaø Ñöùc Kitoâ, giöõa Giaùo
hoäi vaø Thieân Chuùa.“AÙnh saùng muoân daân
chính laø Chuùa Kitoâ, neân Thaùnh Coâng ñoàng ñang nhoùm hoïp trong Chuùa
Thaùnh Thaàn heát loøng mong öôùc soi daãn moïi ngöôøi baèng aùnh saùng cuûa
Chuùa phaûn chieáu treân dung nhan Giaùo hoäi, baèng vieäc rao truyeàn Phuùc
AÂm cho moïi thuï taïo (Mc 16,15)”.[1]
Qua ñoù, Giaùo hoäi ñaõ
nhôø Ñaáng khaùc laø Ñöùc Kitoâ soi saùng cho Giaùo hoäi bieát veà mình. Suoát doøng
lòch söû, Giaùo hoäi luoân boäc loä cho muoân daân thaáy raèng Thieân Chuùa
yeâu thöông con ngöôøi quaù ñoãi. Do ñoù, chuùng ta caàn hieåu raèng maàu
nhieäm khoâng phaûi laø söï toái taêm, nhöng laø do khaû naêng cuûa chuùng ta khoâng
theå tieáp nhaän heát maëc khaûi cuûa maàu nhieäm maø thoâi. Giaùo hoäi khoâng
phaûi laø moät saûn phaåm baát chôït cuûa Thieân Chuùa, nhöng ñuùng hôn Giaùo
hoäi naèm trong döï ñònh cuûa Thieân Chuùa. Ñöùc Gieâsu khoâng theå khoâng
thieát laäp Giaùo hoäi, bôûi Chuùa Cha ñaõ quyeát ñònh thieát laäp coäng ñoaøn
gia ñình cuûa Ngaøi trong lòch söû, trong keá hoaïch taïo döïng; Chuùa Con ñeán
traàn gian ñeå thieát laäp Giaùo hoäi, vaø Giaùo hoäi ñöôïc thaùnh hoùa nhôø
Thaùnh Thaàn.
Noäi dung maàu nhieäm cuûa Giaùo hoäi tieàm
aån trong vieäc Giaùo hoäi laø cöùu caùnh cuûa hoaït ñoäng Thieân Chuùa nhaém tôùi,
theo chöông trình khoân ngoan cuûa Ngaøi an baøi vaø do loøng nhaân haäu voâ
bôø cuûa Ngaøi mong muoán. Vì theá, Giaùo hoäi mang tính chaát thaàn linh vaø
nhaân loaïi. Tieán trình cöùu ñoä khôûi nguoàn töø Thieân Chuùa, roài tieáp
tuïc traûi daøi giöõa loøng lòch söû nhaân loaïi vaø cuoái cuøng ñaït ñeán möùc
thaønh töïu nôi Giaùo hoäi. Chính trong Giaùo hoäi, Thieân Chuùa thöïc hieän yù
ñònh cöùu ñoä phoå quaùt cuûa Ngöôøi. “Ñöùc Kitoâ laø Ñaàu cuûa thaân mình laø
Giaùo hoäi, vaø laø nguyeân lyù saùng taïo vaø cöùu chuoäc”.[2] Do ñoù,
Ngöôøi lieân keát chuùng ta vaøo söï soáng, thoâng ban aân suûng cuûa Ngöôøi
cho chuùng ta qua chöùc naêng cuõng nhö taùc vuï haàu laøm cho toaøn thaân
ñöôïc vöôn leân tôùi Ngöôøi. Giaùo hoäi ñöôïc thieát laäp do tình yeâu cuûa
Thieân Chuùa, chöù khoâng phaûi theo yù muoán cuûa con ngöôøi. Ñaønh raèng,
theo lòch söû, Giaùo hoäi ñöôïc thieát laäp töø Ñöùc Kitoâ qua vieäc qui tuï
coäng ñoaøn caùc moân ñeä ñaàu tieân, nhöng tröôùc khi xuaát hieän trong lòch
söû, Giaùo hoäi ñaõ coù trong chöông trình cuûa Thieân Chuùa. Bôûi theá, “Giaùo
hoäi vöøa ôû trong theá giôùi vónh cöûu, vöøa ôû ngay trong loøng lòch söû laø coâng
cuoäc cuûa loaøi ngöôøi nhöng laïi vöôït quaù moïi khaû naêng cuûa nhaân loaïi;
Giaùo hoäi vöøa mang tính chaát thaàn thieâng vaø nhaân loaïi”.[3] Yeáu toá
höõu hình laø nhaân loaïi laøm neân maàu nhieäm Giaùo hoäi chöù khoâng phaûi
caùi theâm vaøo. Vì toå chöùc höõu hình laø ñieàu Ñöùc Gieâsu muoán, vaø Ngöôøi
ñaõ thöïc hieän qua vieäc nhaäp theå. Do vaäy maàu nhieäm neàn taûng ñeå hieåu
veà Giaùo hoäi laø maàu nhieäm nhaäp theå.
2.
Giaùo hoäi: Daân Thieân Chuùa
Tröôùc tieân phaûi noùi
raèng, Coâng ñoàng Vatican II ñaõ daønh moät phaàn heát söùc quan troïng veà
“Daân Thieân Chuùa” trong Hieán cheá Lumen Gentium, neân ñöôïc ñeà caäp ngay
sau phaàn maàu nhieäm Giaùo hoäi. Ñieàu ñoù noùi leân taàm quan troïng cuûa
maàu nhieäm Thieân Chuùa ban ñöôïc dieãn tieán trong lòch söû cuûa moät daân,
ñoù chính laø Daân Thieân Chuùa. Ñoái vôùi Thieân Chuùa, Ngaøi khoâng cöùu ñoä
töøng ngöôøi rieâng leû, maëc duø töøng caù nhaân seõ ñöôïc cöùu ñoä. Chính vì
theá maø Ngaøi quyeát ñònh thaønh laäp daân cuûa Ngaøi trong khía caïnh gia
ñình, ñoù laø Nöôùc Thieân Chuùa. Töø ñoù, chính Thieân Chuùa ñaõ cöùu ñoä caù
nhaân trong gia ñình cuûa Ngaøi laø Daân Thieân Chuùa, maëïc duø daân aáy chöa
bao goàm toaøn theå nhaân loaïi. Coâng ñoàng khaúng ñònh raèng:
Chuùa Kitoâ ñaõ thieát laäp giao öôùc môùi, ñoù laø
giao öôùc môùi trong maùu Ngöôøi (1Cr 11, 25), Ngöôøi trieäu taäp daân chuùng
töø daân Israel vaø töø caùc daân ngoaïi, hoïp thaønh moät khoái duy nhaát
trong Thaùnh Thaàn chöù khoâng theo xaùc thòt, ñeå laøm hoï neân daân toäc môùi
cuûa Thieân Chuùa. Ñòa vò daân naøy laø ñöôïc vinh döï vaø töï do laøm Con
Thieân Chuùa, vaø Thaùnh Thaàn ngöï trong taâm hoàn hoï nhö trong ñeàn thôø. Sau
cuøng, cöùu caùnh cuûa hoï, töùc laø phaùt trieån theâm Nöôùc Thieân Chuùa, ñaõ
ñöôïc Ngaøi khai nguyeân treân traàn gian, cho tôùi khi ñöôïc Ngaøi hoaøn taát
trong ngaøy taän theá, ngaøy maø Chuùa Kitoâ hieän ñeán (Cl 3,4).[4]
Khía caïnh khaùc,
Daân Thieân Chuùa cuõng muoán noùi ñeán chieàu kích nhaäp theå trong maàu
nhieäm Giaùo hoäi. Chính Ñöùc Gieâsu, Con Thieân Chuùa ñaõ nhaäp theå vaøo theá
gian ñeå thöïc hieän keá hoaïch cuûa Thieân Chuùa laø thaønh laäp moät daân
mang yeáu toá gia ñình. Daân toäc maø ñöôïc Thieân Chuùa choïn luoân phaûi coù
thuû laõnh laø Ñöùc Kitoâ, ñoàng thôøi vôùi hieán chöông laø tình yeâu giöõa
con ngöôøi vôùi Thieân Chuùa vaø giöõa con ngöôøi vôùi nhau. Daân Thieân Chuùa
ñöôïc thieát laäp töø Thieân Chuùa, bôûi theá daân aáy phaûi coù vai troø laøm
cho muoân daân nhaän bieát Tin Möøng vaø ñöôïc cöùu ñoä. Ñaønh raèng, daân naøy
chæ moät thaønh phaàn nhoû, nhöng laïi laø maàm moùng cuûa söï hieäp nhaát, hy
voïng vaø cöùu roãi nhaân loaïi. Daân Thieân Chuùa ñöôïc Ñöùc Kitoâ thieát laäp
ñeå thoâng döï vaøo söï soáng thaàn linh vaø nhö laø khí cuï cöùu roãi cho moïi
ngöôøi. Maëc duø Daân Thieân Chuùa raát nhoû beù, nhöng Thieân Chuùa seõ laøm
vieäc treân söï nhoû beù aáy. Daân aáy cuõng coù boån phaän laø thaùnh hoùa
theá giôùi qua söï hieän dieän cuûa mình ôû moïi thôøi vaø moïi nôi baèng ñöùc
tin vaø ñoái thoaïi. Chính Thieân Chuùa cöùu ñoä moïi daân toäc vaø moïi ngöôøi
baèng con ñöôøng ñoái thoaïi. Bôûi theá, nhôø ñoái thoaïi, Giaùo hoäi môùi
giôùi thieäu ôn cöùu ñoä cho muoân daân, cuõng nhö cho muoân daân nhaän bieát
Thieân Chuùa. Vì Giaùo hoäi laø Daân Thieân Chuùa ñöôïc phaùt xuaát töø Thieân
Chuùa, hieän dieän ñeå phuïc vuï Thieân Chuùa vaø cuoái cuøng trôû veà vôùi
Thieân Chuùa.
3.
Giaùm muïc ñoaøn vaø chöùc giaùm muïc
Tröôùc ñaây,
Vatican I ñaõ ñeà caäp ñeán vai troø, nhieäm vuï vaø ôn baát khaû ngoä cuûa
chöùc giaùm muïc trong Giaùo
hoäi. Trong khi taùi xaùc ñònh giaùo huaán cuûa Coâng ñoàng Vatican I veà
quyeàn toái cao vaø tính baát khaû ngoä cuûa ñöùc giaùo hoaøng, Lumen Gentium ñöa ra yù nieäm veà
taäp ñoaøn tính cuûa giaùm muïc. Caùc giaùm muïc taïo thaønh moät moät taäp
ñoaøn, hay coøn goïi laø giaùm muïc ñoaøn. Giaùm muïc ñoaøn laø söï tieáp noái
vôùi “möôøi hai toâng ñoà maø Ñöùc Gieâsu ñaõ choïn vaø sai ñi rao giaûng Tin
Möøng”[5]. Vieäc
tieáp noái naøy coøn ñöôïc goïi laø söï keá thöøa caùc toâng ñoà. Ñöùc giaùo
hoaøng hay coøn goïi laø giaùm muïc Roâma cuõng laø moät giaùm muïc anh em,
ngöôøi ñöùng ñaàu giaùm muïc ñoaøn. Chöùc giaùo hoaøng ñöôïc keá thöøa töø
Thaùnh Pheâroâ, laø ngöôøi ñaõ ñöôïc Ñöùc Gieâsu choïn ñöùng ñaàu nhoùm möôøi
hai. Giaùm muïc Roâma laø
nguyeân lyù höõu hình cuûa söï hieäp nhaát giöõa caùc giaùm muïc vaø caùc tín
höõu. Giaùm muïc laø nguyeân lyù cuûa söï hôïp nhaát trong giaùo hoäi ñòa
phöông. Taát caû caùc giaùm muïc cuøng vôùi giaùo hoaøng laøm neân moái daây
hôïp nhaát trong toaøn theå Giaùo hoäi. Thaùnh Pheâroâ vaø caùc Toâng ñoà khaùc
taïo thaønh moät coäng ñoaøn Toâng ñoà duy nhaát theo nhö Chuùa ñaõ aán ñònh. Töông
töï nhö theá, “giaùm muïc Roâma,
ñaáng keá vò Pheâroâ, cuøng vôùi caùc giaùm muïc laø nhöõng ngöôøi keá vò caùc
Toâng ñoà ñeàu lieân keát vôùi nhau, tuy nhieân moãi giaùm muïc ñaûm traùch vaø
töï mình caùc ngaøi coù moïi thöôøng quyeàn, rieâng bieät vaø tröïc tieáp theo
nhu caàu muïc vuï ñoøi hoûi. Vì chöùc vuï, Ñöùc Giaùo hoaøng vaãn luoân coù
quyeàn daønh laïi moät soá vaán ñeà cho mình hay cho moät thaåm quyeàn khaùc”.[6]
Thöïc vaäy, “quyeàn
bính naøy ñöôïc thi haønh caùch troïng theå trong Coâng ñoàng chung, bôûi ñoù
Thaùnh Coâng ñoàng ñònh cheá moïi giaùm muïc ñeàu coù quyeàn tham döï Coâng
ñoàng chung, vì laø thaønh phaàn cuûa coäng ñoaøn giaùm muïc”.[7] Moãi
giaùm muïc tuy ôû trong ñòa phöông mình nhöng vaãn phaûi coù boån phaän chaêm
lo cho toaøn theå Giaùo hoäi baèng caùch phaùt huy vaø baûo veä tính duy nhaát
cuûa ñöùc tin vaø kyû luaät chung cuûa toaøn theå Giaùo hoäi. Khi cai quaûn
giaùo hoäi ñòa phöông mình thì cuõng goùp phaàn vaøo thieän ích cuûa toaøn theå
Giaùo hoäi. Caùc ngaøi cuõng phaûi chaêm lo cho vieäc rao giaûng Tin Möøng
khaép theá giôùi. Sau cuøng, giaùm muïc phaûi trôï giuùp cho caùc giaùm muïc
khaùc nhaát laø nhöõng giaùo hoäi laân caän vaø tuùng thieáu. Giaùm muïc ñoaøn
noùi leân ñöôïc ñaëc tính cuûa Giaùo hoäi qua vieäc hieäp nhaát trong ñöùc tin
vaø ôn baát khaû ngoä trong ñöùc tin vaø phong hoùa. Moãi giaùm muïc ñaïi dieän
cho Giaùo hoäi cuûa mình vaø taát caû caùc giaùm muïc cuøng vôùi giaùo hoaøng
laøm neân toaøn theå Giaùo hoäi.
4. Vai
troø cuûa giaùo daân trong Giaùo hoäi
Ñeå thaáy ñöôïc
thaùi ñoä toân troïng cuûa Coâng ñoàng Vatican II daønh cho giaùo daân nhö theá
naøo, ta phaûi coù moät söï hieåu bieát roõ veà ñònh nghóa giaùo daân laø ai
vaø ôn goïi giaùo daân coù taàm quan troïng nhö theá naøo. Trong Lumen Gentium,
danh xöng giaùo daân daønh cho nhöõng ngöôøi ñaõ laõnh nhaän bí tích Thaùnh
taåy, “hoï laø nhöõng ngöôøi khoâng thuoäc baäc tu trì cuõng nhö khoâng thuoäc
haøng giaùo só, nhöng hoï vaãn tham döï vaøo ba chöùc vuï tö teá, ngoân söù vaø
vöông ñeá cuûa Giaùo hoäi theo caùch thöùc cuûa hoï”.[8] Giaùo
daân laø “nhöõng ngöôøi tìm kieám haïnh phuùc Nöôùc Trôøi baèng chính ñôøi
soáng traàn theá cuûa mình, cuoäc soáng traàn theá ñoù ñöôïc thöïc hieän theo
löông taâm maø Thieân Chuùa ñaõ trao cho hoï töø khi ñaûm nhaän cuoäc soáng con
ngöôøi mang hình aûnh cuûa Ngaøi”.[9] Vatican
II xaùc nhaän raèng, giaùo daân chính laø löïc löôïng noàng coát cuûa Giaùo
hoäi, vaø hoï coù moät vai troø chuû ñaïo trong Giaùo hoäi. “Hoï chính laø
nhöõng moân ñeä Chuùa Kitoâ vôùi tính caùch rieâng bieät vaø ñaëc thuø cuûa
hoï, ñoù laø traàn theá tính”.[10] Trong
Toâng huaán Kitoâ höõu giaùo daân, Ñöùc Giaùo hoaøng Gioan Phaoloâ II xaùc
nhaän: “caùc giaùo daân, coù maët ôû haøng nguõ tieàn phong trong ñôøi soáng
Giaùo hoäi; hoï laø nhöõng ngöôøi tröôùc heát phaûi coù moät yù thöùc luoân
luoân saùng suoát hôn raèng khoâng nhöõng mình thuoäc veà Giaùo hoäi, maø coøn
laø Giaùo hoäi”.[11]
Ngay töø ñaàu,
Coâng ñoàng Vatican II ñaõ ñeà caäp ñeán vieäc cöû giaùo daân ñaïi dieän ñeán
tham döï trong caùc buoåi laøm vieäc, haàu ñeå nghe nhöõng yù kieán vaø öu tö
cuûa hoï. Nhö theá, Vatican II cho thaáy moät söï quan taâm vaø toân troïng roõ
raøng cuûa mình ñoái vôùi haøng giaùo daân. Söï coù maët ñaïi dieän cuûa haøng
giaùo daân nhö laø moät thaùi ñoä noái keát vaø thoâng chia trong toaøn theå
Daân Thieân Chuùa. Ñaây cuõng laø tinh thaàn hieäp thoâng maø Coâng ñoàng nhaém
ñeán vaø coù coâng xaây döïng. Lumen Gentium khoâng loaïi tröø giaùo daân khoûi
moïi thöøa taùc vuï trong Giaùo hoäi.“Giaùo daân trong phaàn vuï cuûa mình, hoï theå hieän
söù vuï cuûa toaøn theå Kitoâ höõu trong giaùo hoäi vaø trong theá gian. Hôn theá nöõa, hoï coøn coù khaû naêng ñaûm
nhaän töø haøng Giaùo Phaåm moät vaøi chöùc naêng naøo ñoù coù tính caùch giaùo
hoäi, ñöôïc thi haønh vì muïc ñích tinh thaàn”.[12]
Vì vaäy, keå töø
sau Coâng Ñoàng Vatican II ñaõ coù söï phaùt trieån maïnh caùc thöøa taùc vuï
giaùo daân trong loøng giaùo hoäi.
Ñôøi
soáng hoân nhaân vaø gia ñình cuûa hoï, ngheà nghieäp haèng ngaøy cuûa hoï,
luùc nghæ ngôi phaàn xaùc vaø taâm thaàn cuûa hoï, neáu thöïc hieän trong Thaàn
Khí, vaø ngay caû nhöõng khoù khaên cuûa ñôøi soáng, neáu kieân nhaãn chòu
ñöïng, taát caû seõ trôû neân "nhöõng hy sinh tinh thaàn ñöôïc Chuùa chaáp
nhaän qua Ñöùc Gieâsu Kitoâ." Nhö theá, vôùi moïi ngöôøi ôû khaép nôi
cuøng thôø phöôïng trong sinh hoaït thaùnh thieän, giaùo daân daâng hieán theá
giôùi cho Chuùa.
5.
Moái lieân heä giöõa Giaùo hoäi vôùi Nöôùc
Thieân Chuùa
Giaùo hoäi phoå quaùt hình thaønh vaø hieän dieän
nhö moät daân toäc trong theá gian. Coù theå coi Giaùo hoäi nhö moät gia ñình,
vaø gia ñình naøy chính laø Nöôùc Thieân Chuùa. Maàu nhieäm Giaùo hoäi ñöôïc
bieåu loä trong caùch thöùc thaønh laäp, khoâng theå hieåu Giaùo hoäi neáu
khoâng ñaët Giaùo hoäi trong töông quan vôùi Nöôùc Thieân Chuùa. Bôûi theá, “maàu
nhieäm Giaùo Hoäi chæ coù yù nghóa khi lieân keát vôùi Nöôùc Thieân Chuùa”.[13]
Giaùo hoäi khoâng hieän dieän vaø soáng cho chính mình, nhöng laø ñeå phuïc vuï
Ñöùc Kitoâ vaø Nöôùc Trôøi nhö laø muïc ñích toái haäu cuûa Daân Thieân Chuùa. Coâng
ñoàng Vaticanoâ II ñaõ xaùc nhaän raèng: “Giaùo hoäi chính laø Nöôùc Thieân
Chuùa ñang phaùt trieån treân traàn gian;”[14] vaø
Nöôùc aáy luoân ñoàng haønh vaø chia seû trong cuoäc löõ haønh vôùi nhaân loaïi
qua Giaùo hoäi. Ñoàng thôøi “Nöôùc aáy ñöôïc bieåu loä trong chính baûn thaân
Chuùa Kitoâ, Con Thieân Chuùa vaø Con Ngöôøi, Ñaáng aáy ñeán nhaèm ñeå haàu haï
vaø hieán maïng soáng mình laøm giaù chuoäc cho muoân daân (Mc10,45)”.[15]
“Hôn nöõa, Ñöùc
Kitoâ khoâng chæ minh chöùng Nöôùc Trôøi ñaõ ñeán giöõa nhaân loaïi, nhöng coøn
cho thaáy chính Ngaøi laø hieän thaân cuûa Nöôùc Thieân Chuùa, bôûi Ngaøi ñeán
“maïc khaûi vaø nhaäp theå tình yeâu cuûa Chuùa Cha”. Vì theá, lôøi “coâng boá
vöông quoác Thieân Chuùa luoân gaén lieàn vôùi lôøi loan truyeàn bieán coá Ñöùc
Kitoâ. Khi thieát laäp Nöôùc Thieân Chuùa treân traàn gian, Ñöùc Kitoâ ñaõ ñaët
ñeå Giaùo Hoäi nhö haït maàm, khôûi ñaàu thaät beù nhoû nhöng seõ daàn taêng
tröôûng khaép theá giôùi (Mc 4,31). Ngaøi cuõng trao cho Giaùo hoäi söù maïng
laøm daáu chæ vaø khí cuï cuûa hoàng aân cöùu ñoä nhôø söùc maïnh cuûa Thaùnh
Thaàn, Ñaáng luoân soáng trong Giaùo hoäi vaø khoâng ngöøng laøm cho Giaùo hoäi
vöôn leân ñaït ñeán taàm voùc vieân maõn cuûa Ñöùc Kitoâ (Ep 4,13). Vaø Giaùo
Hoäi löõ haønh luoân taän taâm taän löïc phuïc vuï Nöôùc Thieân Chuùa baèng nhieàu
caùch khaùc nhau”.[16]
Theo ñoù, Nöôùc Thieân Chuùa ñöôïc phaùt
xuaát töø Ba Ngoâi Thieân Chuùa, nghóa laø ñöôïc Chuùa Cha chuaån bò töø thôøi
Cöïu öôùc, Chuùa Con khai môû Nöôùc aáy caùch döùt khoaùt trong caùi cheát vaø
söï phuïc sinh cuûa Ngaøi. Ñoàng thôøi Chuùa Thaùnh Thaàn höôùng daãn vaø quan
phoøng Nöôùc aáy ñeå ñaït tôùi söï vieân maõn qua Giaùo hoäi cuûa Ñöùc Kitoâ. Bôûi
theá, Nöôùc Thieân Chuùa khoâng laø moät khaùi nieäm tröøu töôïng xa laï, hay moät
chöông trình xa rôøi thöïc taïi, nhöng Nöôùc Thieân laø moät ngoâi vò soáng
ñoäng vaø phong phuù ñöôïc gaén keát vôùi con ngöôøi Ñöùc Gieâsu, Ñaáng laø
hình aûnh voâ hình cuûa Thieân Chuùa.
(Coøn tieáp phaàn II)
[1]
Vatican II, Lumen Gentium, soá 1
[2]
Vatican II, Lumen Gentium, soá 7
[3]
Felipe Gomez S.J, Giaùo Hoäi Hoïc, Antoân & Ñuoác Saùng, 2002, tr 11
[5]
Vatican II, Lumen Gentium, soá 19
[6]
Vatican II, Christus Dominus, soá 8
[7]
Ibid, soá 4
[8]
Vatican II, Lumen Gentium, soá 31
[9]
Ibid, soá 31
[10]
Ibid, soá 31
[11] Gioan Phaoloâ II, Toâng Huaán Kitoâ Höõu Giaùo Daân, soá 9
[12]
Vatican II, Lumen Gentium, soá 31
[13]
Ñöùc Gioan Phaoloâ II , Thoâng ñieäp Redemptoris missio, [7.12.1990],
17-20.
[14]
Vatican II, Lumen Gentium, soá 5
[15]
Ibid, soá 5
[16]
HÑGMVN, Ñeà Cöông Naêm Thaùnh 2010,
Ban toå chöùc Naêm Thaùnh, soá 13